• youtube
  • facebook

Vụ tài xế đánh lái cứu 2 nữ sinh: Hãy công tâm nhìn nhận sự việc!

Nếu tài xế chạy chậm vừa phải qua những vùng đông dân cư thì hoàn toàn có thể làm chủ được tốc độ mà phanh xe lại kịp chứ không cần phải làm cú lách nguy hiểm, có thể gây tai nạn cho những người vô can khác

Ngày 1-4, trả lời Báo người Lao Động, ông Đồng Xuân Công, chủ xe của tài xế Đỗ Văn Tiến-người đánh lái tránh 2 nữ sinh nhưng đã làm lật xe ben của mình và tông vào 2 xe con khác tại đoạn qua xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, đã nhận xét lỗi là do tài xế xử lý kém nên để xảy ra sự cố. Hàng trăm bạn đọc đã phản ứng mạnh với nhận xét có vẻ như vô tâm, tuyệt tình của chủ xe này. Bạn đọc Trịnh Hà cảm thán: "Thật phũ phàng trong lời nói đánh giá của ông chủ xe tải. Nếu là ông lái thì chắc đã lập công làm 2 mạng chết". Ngoài phê phán ông này chém gió, "kiểu ghen ăn tức ở", "Ai dám làm công cho ông chủ xe này nữa?"…nhiều người đề nghị khen thưởng, đóng góp để giúp đỡ cho tài xế phải bồi thường cho chủ xe và 2 xe kia. 

Tuy nhiên, nếu bình tâm xem xét, phân tích thì việc cứu mạng 2 nữ sinh ngã trước xe tải mà chỉ làm hư hại 2 xe thật sự là một sự may mắn. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu 2 xe ô tô kia có người ngồi trên đó? Hơn nữa, khi tài xế đánh lái sang trái đồng nghĩa với việc tông vào xe đi ngược chiều. Nếu làn xe này lúc đó có nhiều xe máy chen nhau đi với các xe tải, hậu quả chắc chắn sẽ thảm khốc. Bạn đọc Cù Trọng Xoáy nhận xét: "(Không bàn tới cú ngoặt tay lái quyết định). Mọi người bình tâm mà ngẫm, ý của chủ xe có thể phê phán tài xế thiếu kinh nghiệm trong đọc tình huống để giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện đang lưu thông phía trước. Xem clip thấy tài xế này lưu thông với tốc độ khá cao có vẻ chủ quan nên hoàn toàn bất ngờ với va quẹt phía trước. Nếu giữ khoảng cách tốt, chạy đúng tốc độ cho phép thì tài xế không cần cú ngoặt tay lái thần thánh nữa. Tôi nhắc lại, tránh được 2 bé gái là điều cực kỳ may mắn, may mắn hơn vào lúc đó không có phương tiện lưu thông chiều ngược lại, nhất là xe 2 bánh, nếu không thảm họa xe ben đã dày đặc các mặt báo". Bạn L.H. cũng đồng thuận với ý kiến này. "Sau khi tránh được hai cô gái, xe bị lật mà không gây thiệt hại gì về người cho luồng xe theo chiều ngược lại, đây quả là một tình huống may mắn chứ không có tài giỏi gì ở đây cả".

Bạn đọc Kiệt phân tích cụ thể: "Nếu tài xế chạy chậm vừa phải qua những vùng đông dân cư thì hoàn toàn có thể làm chủ được tốc độ mà phanh xe lại kịp chứ không cần phải làm cú lách nguy hiểm như vậy. May là ông ấy không gây tai nạn cho những người vô can khác".

Nhìn nhận sự việc, nhiều người cho rằng lỗi cũng có phần của chủ xe, khi ông là người tham gia giao thông cùng với tài xế lúc xảy ra tai nạn mà không nhắc nhở tài xế cẩn trọng hơn. Bạn Nguyễn đặt vấn đề: "Ông chủ xe tự nhận mình lái xe đã 20 năm, tức là rất dày dạn kinh nghiệm, ông biết xe mình chở nặng sao ông không khuyên nhân viên của mình chạy chậm và phải giữ khoảng cách an toàn trong khu dân cư. Xem clip thì tôi thấy xe tải chạy khá nhanh nên xử lý không kịp. Tuy nhiên. cũng rất vui vì ông, tài xế và 2 nữ sinh đã an toàn".

Việc nhìn nhận khách quan sự việc sẽ giúp cho nhiều tài xế có cách xử lý tình huống và cẩn thận hơn khi tham gia giao thông vì "mạng người là quan trọng". Như bạn Hồ Phong nói: "Xin các bạn đọc hãy công tâm nhìn nhận sự việc một cách chính xác! Anh tài xế này chạy xe phóng rất nhanh, có thể cứu được 2 nữ sinh trên là rất đáng trân trọng! Nhưng đặt vào trường hợp 2 xe kia đang lưu thông và có nhiều người trên xe. Và lúc đó cũng có nhiều người đang lưu thông chiều ngược lại thì tai nạn xảy ra còn thảm khốc vô cùng".

create

Song Ngọc / nld.com.vn